Cách Đăng Ký KT3 Tại TP Hồ Chí Minh

Trong khuôn khổ chia sẻ blog chia sẻ các kinh nghiệm và câu hỏi để tiện đi làm sổ tạm trú dài hạn !

Đăng ký thủ tục KT3 tại TP.HCM

Xin vui lòng cho tôi hỏi, tôi ở tỉnh khác đến TP.HCM và học tập cũng đã 11 năm, nhưng do ở trọ nên di chuyển nhiều nơi. Hiện tại tôi đang ở Quận 3 và cũng ở trọ tại đây được 3 năm. Bây giờ tôi muốn đăng ký KT3 tại nhà của bạn tôi ở Q 5 và tôi cũng sẽ chuyển về nhà của bạn tôi để ở luôn. Như vậy tôi có được đăng ký KT3 ở nhà bạn tôi không? Bạn tôi đã đồng ý cho tôi đăng ký KT3 tại nhà cô ấy. Vậy thủ tục như thế nào? và tôi cần phải làm gi? Mong nhận được sự tư vấn của mọi người. Cám ơn
Chang My

trả lời :

Tôi xin được chia sẻ một vài ý kiến của tôi về vấn đề của bạn như sau:
Đièu 20 Luật cư trú quy định về điề kiện thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương.
Điều 7 NĐ107/ 2007 về điều kiện công dân được đăng ký thương trú, tạm trú.

a) Tạm trú liên tục tại một chỗ ở tại thành phố trực thuộc Trung ­ương mà thời hạn tạm trú tại chỗ ở đó từ một năm trở lên;

b) Tạm trú liên tục tại nhiều chỗ ở khác nhau tại thành phố trực thuộc Trung ­ương mà thời hạn tạm trú tại tất cả các chỗ ở đó từ một năm trở lên.

2. Thời hạn tạm trú đ­ược tính từ ngày công dân đăng ký tạm trú đến ngày công dân nộp hồ sơ đăng ký th­ường trú.Điều 21 luật cư trú quy định về thủ tục đăng ký thường trú:


1. Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây:

a) Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

b) Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

2. Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

b) Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;

c) Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này.

3. Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Đối với trường hợp chỗ ở hợp pháp là nhà ở do thuê, mượn, ở nhờ của của cá nhân hoặc được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình thì người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ nhà ở của mình hoặc người có sổ hộ khẩu phải ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, ký, ghi rõ họ, tên và ngày, tháng, năm.

Đối với trường hợp có quan hệ gia đình là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột quy định tại khoản 1 Điều 25 của Luật Cư trú chuyển đến ở với nhau thì không phải xuất trình giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp, nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh mối quan hệ nêu trên để làm căn cứ ghi vào sổ hộ khẩu.
Chúc bạn sẽ sớm làm song thủ tục